Giỏ hàng

Vị trí ngồi trên xe máy nào an toàn nhất cho bé?

Tình hình giao thông ở Việt Nam luôn là mối lo lắng cho chúng ta mỗi khi ra ngoài. Vị trí ngồi xe máy nào an toàn nhất mỗi khi đưa bé đi cùng luôn là câu hỏi có nhiều tranh cãi. Một nửa luôn luôn cho rằng vị trí ngồi đằng sau. Nửa khác khẳng định và nhất quyết cho con ngồi đằng trước. Lí do chính...

Tình hình giao thông ở Việt Nam luôn là mối lo lắng cho chúng ta mỗi khi ra ngoài. Vị trí ngồi xe máy nào an toàn nhất mỗi khi đưa bé đi cùng luôn là câu hỏi có nhiều tranh cãi. Một nửa luôn luôn cho rằng vị trí ngồi đằng sau. Nửa khác khẳng định và nhất quyết cho con ngồi đằng trước. Lí do chính là vì phụ huynh có thể quan sát con và xử lí tình huống kịp thời. Vậy chung quy, vị trí ngồi xe máy nào an toàn nhất cho bé nói riêng và cho tất cả chúng ta nói chung?

Giả sử bạn vẫn duy trì tốc độ chậm trên đường đông xe và phải thắng gấp vì chiếc ô tô phía trước bất ngờ cũng thắng gấp…

Theo quán tính di chuyển, nếu bạn thắng gấp, 100% bé ngồi trước sẽ nhào người và có nguy va phần ngực hoặc mặt vào bàn thờ xe. Trong những trường hợp này, nếu di chuyển tốc độ chậm thì có thể không gây ra tổn thương. Tuy nhiên nếu bạn lái với tốc độ trên 30km/h, nhất định sẽ gây ra ít nhiều tổn thương. Vậy để giảm thiểu được vấn đề này, một là bạn cần cho bé dùng ghế ngồi xe máy chuyên dụng. Tức là có hệ thống dây an toàn giữ bé ngồi vững trên ghế. Còn nếu bạn chỉ dùng những chiếc ghế thông thường, hãy nhớ dùng gối chắn đầu xe.

Ngoài ra, với vị trí ngồi trước xe máy, nhiều nguy cơ có thể bé sẽ vặn tay ga. Điều này rất nguy hiểm nếu bạn chưa tắt máy hoặc trả số. Có rất nhiều những tai nạn thương tâm xảy ra vì sự bất cẩn này.

Một điều đáng nói khác là khi bé ngồi đăng trước, sự tập trung của người lái sẽ bị phân tán bớt. Tức là thay vì dùng 100% để lái xe, bạn lại dùng gần 60% để tâm đến bé. Điều này chẳng phải tiềm tàng nguy cơ là gì?

Vậy nên, vị trí ngồi xe máy phía trước của bé chắc chắn không phải là vị trí ngồi an toàn nhất.

[caption id="attachment_3036" align="aligncenter" width="962"] Ghế mây cũng được phụ huynh chọn làm phương tiện hỗ trợ đưa bé ra ngoài bằng xe máy[/caption]

Cũng tình huống trên, nhưng nếu bạn cho bé ngồi trên ghế ngồi lắp sau thì lại khác.

Bạn sẽ an tâm lái xe và đặt 100% sự chú ý của mình cho việc lái. Bé bạn sẽ ngồi thoải mái ở phía sau. Hạn chế được bụi, nắng và gió thậm chí là hơi lạnh.

Những điều cần lưu ý thêm khi đưa bé ra ngoài bằng xe máy nhằm đảm bảo an toàn tối đa:

- Nếu cho bé ngồi trước, nên chọn loại ghế ngồi xe máy có hệ thống dây an toàn chắc chắn. Đừng dùng những loại ghế chỉ lắp hờ trên xe. Vì khi bạn cần chống chân trong các trường hợp khẩn cấp sẽ chẳng còn gì để giữ ghế lại trên xe. Tình huống này, nguy cơ cả ghế và bé ngã ra đường là rất cao.

- Dù là cho bé ngồi trên ghế ngồi xe ga  hay số, bạn cần nhớ tắt máy khi dừng lại. Tránh trường hợp xe vẫn còn hoạt động. Nếu bé nghịch tay sẽ dẫn đến những hậu quả không đáng có.

- Hạn chế dùng đai/địu. Vì khi bé lớn, bạn sẽ thấy mệt mỏi. Điều này vô tình làm giảm đi sự tập trung lái xe của bạn. Khi dùng đai, nhiều khả năng bé ngủ gật sẽ bị lệch về một bên. Nếu mẹ yếu tay lái sẽ rất nguy hiểm.

- Tốt nhất ba mẹ nên chọn cho bé một chiếc ghế ngồi xe máy có hỗ trợ tựa lưng và cổ. Giúp bé có chỗ tựa khi buồn ngủ. Điều này hạn chế sự mất tập trung của ba mẹ vì không cần dùng tay để đỡ bé. Ngoài ra còn cần chú ý đến loại ghế ngồi xe có hệ thống dây an toàn.


Cũ hơn Mới hơn


Vận chuyển toàn quốc

Vận chuyển toàn quốc

Thanh toán tại nhà

Hệ thống cửa hàng

Hệ thống cửa hàng

Trên toàn quốc