Giỏ hàng

BS cảnh báo 5 loại rau ‘đầy ấu trùng sán’ bạn nên cự tuyệt đưa vào bữa ăn

Ngoài thịt lợn thì các bác sĩ cũng khuyến cáo những loại rau sau đây nên hạn chế ăn vì chúng chứa đầy giun sán, lỡ may không rửa kỹ nấu chín dễ bị nhiễm vào người.Gần đây những ca cấp cứu vì nhiễm sán đang được rất nhiều bậc phụ huynh quan tâm. Bạn cũng biết rằng con đường lây nhiễm sán nhanh nhấ...

Ngoài thịt lợn thì các bác sĩ cũng khuyến cáo những loại rau sau đây nên hạn chế ăn vì chúng chứa đầy giun sán, lỡ may không rửa kỹ nấu chín dễ bị nhiễm vào người.

Gần đây những ca cấp cứu vì nhiễm sán đang được rất nhiều bậc phụ huynh quan tâm. Bạn cũng biết rằng con đường lây nhiễm sán nhanh nhất đó chính là thông qua ăn uống.

6d16ec54-sán5Giun sán ký sinh trong cơ thể

Khi bị nhiễm giun sán từ thực phẩm, cơ thể chúng ta sẽ bị chúng bào mòn chất dinh dưỡng để nuôi sống các loại ký sinh trùng này. Nếu ở cấp độ nhẹ, cơ thể bị suy nhược, chậm phát triển. Nếu ở cấp độ nặng sẽ có các biểu hiện đau bụng, tắc ruột... gây ảnh hưởng đến gan, não. Dưới đây là các loại rau dễ nhiễm giun sán nhiều nhất mà bạn cần loại bỏ cho gia đình.

Rau muống nước

Rau muống là loại rau thông dụng được ưa thích trong bữa ăn hàng ngày của hầu hết gia đình Việt. Tuy nhiên, với các loại rau bị phun chất kích thích, thuốc trừ sâu, hay trồng ở những nơi ô nhiễm, ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe người tiêu dùng.

Ngoài nỗi lo về rau nhiễm hóa chất, rau muống còn chứa một loại kí sinh trùng sán lá ruột lớn có tên khoa học là Fasciolopsis Buski. Đây là loại ký sinh trùng thường sống trên các loại rau thủy sinh. Khi xâm nhập vào cơ thể người thông qua con đường ăn uống, chúng có thể gây đau bụng, tiêu chảy hoặc mẩn ngứa, dị ứng đối với người dùng.

57db3879-muốngRau muống nước rất dễ nhiễm ký sinh trùng

Việc ăn rau muống chẻ hoặc rau chưa chín kỹ, khả năng nhiễm giun sán sẽ tăng lên rất nhiều, ảnh hưởng đến sức khỏe. Vì vậy, bạn cần phải hết sức lưu ý trong việc ăn rau muống nước.

Rau cần

Rau cần được ưa chuộng trong mọi bữa ăn, vì loại rau mang đến khá nhiều lợi ích cho sức khỏe. Thế nhưng bên cạnh lợi ích rau cần cũng là thực phẩm trung gian truyền bệnh sán nguy hiểm cho người.

Rau cần có hai loại, một loại là cần cạn trồng ở ruộng, một loại là cần nước trồng ở các ao nông. Loại cần trồng dưới nước thường chứa nhiều giun sán hơn loại cần trồng trên cạn. Khi ăn lẩu, bạn phải rửa rau thật sạch, ngâm nước muối và để chín kỹ rồi mới ăn.

eee54419-giun5Rau cần chứa đầy giun sán

Rau cải xoong khi trồng ở môi trường ô nhiễm

Theo khuyến cáo của các chuyên gia, rau cải xoong khi trồng ở dưới nước, đặc biệt ở những vùng nước thải, nước ô nhiễm có nguy cơ chứa rất nhiều những loại giun sán, ký sinh trùng mà mắt thường không thể phát hiện. Loại này khi vào cơ thể người, chúng sẽ chết (bất kể ăn rau sống, tái hay chín) vì môi trường cơ thể không thích hợp.

Trứng giun sán, ấu trùng khi vào cơ thể sẽ bám vào ruột rồi chui qua thành ruột, vào trong máu và đi tới các bộ phận trong cơ thể. Sau đó, chúng nở thành giun sán và nằm đó gây hại cho cơ thể. Đã có rất nhiều trường hợp mắc bệnh hiểm nghèo do nhiễm giun sán do ăn phải rau cải xoong trồng ở môi trường nguy hiểm.

Ngó sen

Ngó sen là một thức ăn tốt, nhưng phải ăn chín, tuyệt đối không được ăn sống. Do phát triển trong bùn dưới đáy nước các hồ ao, đầm, nên ngó sen dễ bị nhiễm nhiều mầm bệnh nguy hiểm. Ngoài những bệnh truyền nhiễm đường tiêu hóa, ngó sen còn là nơi trú ẩn của ấu trùng sán lá ruột, một loại sán lá ký sinh trong ruột người và một số gia súc, nhất là loài lợn.

29e2ddf1-ngo-sen-de-nhiem-giun-sanNgó sen rất dễ nhiễm giun sán

Rau ngổ

Đây cũng là loại rau được trồng nhiều ở nơi nước nông, cũng là môi trường cư ngụ của giun. Vì vậy, rau ngổ cũng được các bác sĩ đưa vào danh sách nguy hiểm, nên loại bỏ ngay trong thực đơn hàng ngày.

Trong tâm bão dịch sán, bạn hãy nhớ đến những loại rau nguy hiểm này cần hạn chế ăn nếu ăn phải rửa thật kỹ hoặc nấu chín không nên ăn sống sẽ dễ nhiễm bệnh.


Cũ hơn Mới hơn


Vận chuyển toàn quốc

Vận chuyển toàn quốc

Thanh toán tại nhà

Hệ thống cửa hàng

Hệ thống cửa hàng

Trên toàn quốc