Giỏ hàng

Bộ Y Tế Nêu Rõ 5 Trường Hợp Không Được Tiêm Vacxin 5in1 Mới Cho Trẻ

Hiện tại, vắc-xin ComBE Five do công ty Biological (Ấn Độ) sản xuất đã được triển khai đồng loạt trên toàn quốc vào tháng 12/2018 thay thế cho vắc-xin Quinvaxem ngưng sản xuất.Mấy ngày gần đây, cư dân mạng, trên mạng xã hội xuất hiện thông tin về tình trạng trẻ phản ứng sau khi tiêm loại vắc-xin ...

Hiện tại, vắc-xin ComBE Five do công ty Biological (Ấn Độ) sản xuất đã được triển khai đồng loạt trên toàn quốc vào tháng 12/2018 thay thế cho vắc-xin Quinvaxem ngưng sản xuất.

Mấy ngày gần đây, cư dân mạng, trên mạng xã hội xuất hiện thông tin về tình trạng trẻ phản ứng sau khi tiêm loại vắc-xin mới. Nhiều trẻ phải nhập viện sau tiêm chủng do biểu hiện tím tái và quấy khóc liên tục. Được biết, loại vắc-xin mới này do Ấn Độ sản xuất, thay thế cho vắc-xin Quinvaxem 5 trong 1 đã ngưng sử dụng. Về cơ bản, cả hai loại vắc-xin này đều phòng 5 bệnh: Bạch hầu, uốn ván, ho gà, viêm gan B và viêm phổi/viêm màng não mủ do vi khuẩn Hib.

rước đó, vắc-xin đã được Bộ Y tế triển khai tiêm tại 4 huyện Bình Lục, Kim Bảng, Thanh Liêm và Lý Nhân (tỉnh Hà Nam) trước khi đưa vào tiêm mở rộng trên cả nước. Theo báo cáo nhà sản xuất gửi Bộ Y tế Ấn Độ, từ 21/11/2015 đến 20/11/2016, tổng số liều ComBE Five được sử dụng là khoảng 40 triệu liều. Trong đó:

+ 11 trường hợp có phản ứng nghiêm trọng sau khi tiêm chủng (trong đó có 5 trường hợp sốt cao, co giật, khóc dai dẳng, nôn và đều qua khỏi và không để lại di chứng gì).

+ 6 trường hợp đã tử vong (2 trường hợp sặc sữa,1 trường hợp viêm phổi, 1 trường hợp nhiễm trùng huyết nặng, 1 trường hợp không rõ nguyên nhân và 1 trường hợp có hội chứng đột tử của trẻ sơ sinh (SIDS).

Qua quá trình thử nghiệm lâm sàng và các nước đã sử dụng không có thông tin về việc trẻ phản ứng nghiêm trọng sau khi tiêm vắc-xin (những trường hợp trẻ chết đều do bệnh tật). Tuy nhiên khi vắc xin này được đưa vào dùng đồng loạt cuối tháng 12 này thì lại xuất hiện những thông tin gây hoang mang trên mạng xã hội facebook, khiến các bậc phụ huynh vô cùng hoang mang, lo lắng.

Trước những thông tin trên, ông Trần Đắc Phu – Cục trưởng Cục Y tế Dự phòng, Bộ Y tế cho biết đến thời điểm này Chương trình tiêm chủng mở rộng vẫn đang tổng hợp báo cáo về các trường hợp có phản ứng sau tiêm chủng đối với vắc xin ComBE Five về các trường hợp có phản ứng nặng sau tiêm chủng đối với vắc xin ComBE Five. Đến nay vẫn đang báo cáo và có một trường hợp ở Nam Định trẻ bị tử vong nhưng chưa rõ nguyên nhân và đang chờ hội đồng giám định xem xét kết luận.

G.S.Nguyễn Thu Vân – nguyên Giám đốc Công ty TNHH MTV Vắc xin và Sinh phẩm số 1 (Bộ Y tế) – cho hay, tất cả các loại vắc xin đang lưu hành tại Việt Nam đều có những phản ứng phụ chứ không riêng gì ComBE Five. Tùy thể trạng, cơ địa từng trẻ mà có những phản ứng nặng nhẹ khác nhau, cũng có trẻ không có phản ứng gì. Bản chất, thành phần của Quinvaxem hay ComBE Five cũng giống nhau, chỉ khác nhau ở nhà sản xuất.

Những trường hợp nào không nên tiêm vắc-xin ComBE Five


Trước những thông tin trái chiều trên mạng xã hội, Bộ Y tế đã khuyến cáo mẹ không tiêm vắc-xin nếu trẻ mắc phải một trong những điều sau:

– Trẻ đã có tiền sử sốc hoặc phản ứng nặng sau tiêm chủng vắc xin DPT-VGB-Hib lần tiêm chủng trước hoặc vắc xin có thành phần DPT;

– Trẻ có tình trạng suy chức năng các cơ quan (như suy hô hấp, suy tuần hoàn, suy tim, suy thận, suy gan….);

– Những bé bị mắc bệnh mãn tính, đặc biệt là các bệnh nhiễm trùng, sốt trên 37,5 hoặc thân nhiệt dưới 35,5 độ C;

– Trẻ mới được truyền máu, các sản phẩm từ máu hoặc dùng các sản phẩm globulin miễn dịch trong vòng 3 tháng trừ trường hợp trẻ đang sử dụng globulin miễn dịch điều trị viêm gan B;

– Trẻ hiện tại đang hoặc mới kết thúc đợt điều trị corticoid (uống, tiêm) trong vòng 14 ngày, cân nặng dưới 2.000 gram.

Lưu ý khi cha mẹ đưa trẻ đi tiêm

– Khi đưa trẻ đi tiêm, cha mẹ cần mang theo phiếu/sổ tiêm chủng cá nhân của bé;

– Thông báo trung thực cho cán bộ y tế về tình trạng sức khỏe của con mình như đang ốm, sốt, tiền sử dị ứng hay phản ứng mạnh với những lần tiêm chủng trước đây như sốt cao, quấy khóc kéo dài, sưng đau lan rộng tại vị trí tiêm hoăc có bất thường gì khác;

– Có dùng kháng sinh hoặc thuốc đặc trị trong thời gian 7 ngày tính từ thời điểm dự định tiêm phải báo với bác sĩ;

– Sau khi tiêm chủng trẻ bất buộc phải ở lại 30 phút tại điểm tiêm chủng để được cán bộ y tế theo dõi và kịp thời xử trí nếu trẻ có những phản ứng bất thường xảy ra.


Cũ hơn Mới hơn


Vận chuyển toàn quốc

Vận chuyển toàn quốc

Thanh toán tại nhà

Hệ thống cửa hàng

Hệ thống cửa hàng

Trên toàn quốc