Giỏ hàng

Tiếp Tục Xuất Hiện Thêm 141 Trẻ Bị Phản Ứng, Co Giật Sau Tiêm Vắc Xin ComBe Five Ở Hải Phòng Và Bến Tre

Theo đại diện của Bệnh viện Trẻ em Hải Phòng, các cháu nhập viện trong tình trạng bị co giật, người tím tái, sốt cao.Trong ngày 25.1 và ngày 26.1, bệnh viện này tiếp nhận 19 trường hợp nhập viện để điều trị. Tất cả các cháu này đều có phản ứng sau khi được tiêm vắc xin Combe Five trong sáng 25.1....

Theo đại diện của Bệnh viện Trẻ em Hải Phòng, các cháu nhập viện trong tình trạng bị co giật, người tím tái, sốt cao.

Trong ngày 25.1 và ngày 26.1, bệnh viện này tiếp nhận 19 trường hợp nhập viện để điều trị. Tất cả các cháu này đều có phản ứng sau khi được tiêm vắc xin Combe Five trong sáng 25.1. Đến sáng 28.1, một số cháu tiến triển tốt hơn đã được cho ra viện.

Trước đó, ông Trần Văn Điển, Phó GĐ Trung tâm y tế huyện Kiến Thụy (Hải Phòng) cho biết: Trên địa bàn huyện có tới 31 cháu bị phản ứng với các triệu chứng như nói trên, phải nhập bệnh viện huyện.

10 cháu có phản ứng nặng, co giật tím tái nên được bệnh viện huyện chuyển lên tuyến trên là bệnh viện Trẻ em Hải Phòng.

Chị Nguyễn Thị H – 36 tuổi, trú tại Thị trấn Núi Đèo, huyện Thủy Nguyên, Hải Phòng cho biết: “ Sau khi đưa con đi tiêm vắc xin 5 trong 1 ở trạm y tế của thị trấn, con tôi bị sốt, co giật, nên gia đình đã phải đưa cháu nhập viện điều trị.

Chúng tôi rất lo lắng, không tiêm thì lo con không có sức đề kháng, tiêm cho con xong thì còn lo lắng hơn, vì tầm tuổi này các cháu còn rất nhỏ, chỉ lo xảy ra tai biến thì hậu quả khôn lường.”

Theo Trung tâm y tế dự phòng Hải Phòng, ngành y tế đã chỉ đạo các đơn vị, địa phương phải làm công tác sàng lọc cẩn thận trước khi tiêm phòng cho trẻ và phải có tổ phản ứng nhanh khi có hiện tượng phản ứng vắc xin xảy ra.

Trước đó, sáng 26/1, tại Bến Tre, Trưởng Phòng Kế hoạch Tổng hợp Bệnh viện Nguyễn Đình Chiểu Võ Phạm Trọng Nhân cho biết, bệnh viện tiếp nhận và điều trị cho trên 110 bệnh nhân nhi do phản ứng sau khi tiêm vắc-xin ComBe Five.

Trong đó, sốc 4 ca, 2 ca phản vệ độ 2, còn lại là sốt sau tiêm ngừa. Bến Tre triển khaitiêm vắc-xin ComBE Five từ 25/1. Dự kiến, toàn tỉnh có 4.800 trẻ cần tiêm vắc-xin ComBe Five, trong đó gồm trẻ tiêm mới và bù mũi ba cho trẻ đã tiêm vắc-xin 5 trong 1 Quinvaxem trước đó.

Phó giám đốc Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh Nguyễn Hữu Định, cho biết: Tỷ lệ phản ứng sau tiêm vắc-xin ComBe Five ghi nhận trên toàn tỉnh chiếm 17% (tỷ lệ cho phép), chủ yếu là phản ứng nhẹ: mẩn ngứa, tím vết thương tiêm, sốt,….


Bác sĩ Định lưu ý, tất cả các vắc-xin tiêm ngừa đều có phản ứng, tùy theo cơ địa trẻ mà có phản ứng khác nhau. Các phụ huynh sau khi cho trẻ tiêm ngừa phải theo dõi tình trạng sức khỏe của bé.

Bất kỳ triệu chứng bất thường nào cũng nên đưa trẻ đến cơ sở y tế để thăm khám và các bác sĩ theo dõi, điều trị nếu có triệu chứng đáng lo ngại.

Việc theo dõi 30 phút sau tiêm là quan trọng để ngăn ngừa và xử trí các ca sốc và tiếp tục theo dõi trẻ từ 1-2 ngày sau tiêm để phát hiện những dị ứng muộn.

Trong những ngày này, nhiều người dùng trên mạng xã hội cũng chia sẻ các thông tin không rõ ràng về việc bệnh nhi nhập viện hàng loạt sau khi tiêm, khiến cho nhiều phụ huynh hoang mang, lo lắng. Nhất là những ông bố bà mẹ sinh sống ở các địa phương bắt đầu triển trai tiêm vắc-xin ComBe Five đợt này.

Không ít người bức xúc lên tiếng “ Người đăng bài nên ghi rõ ràng trẻ tiêm ở địa phương nào để còn xác minh xem có đúng hay không. Ai dám chắc chắn rằng số trẻ kia đều do tiêm 5 in 1 mà nhập viện.Đừng đưa tin thiếu xác thực mà gây hoang mang cho người khác ”

Trước khi triển khai vắc-xin, ngành y tế đã tổ chức tập huấn cho nhân viên tiêm ngừa. Đồng thời, ngành đã chuẩn bị lực lượng và trang thiết bị, cơ số thuốc sẵn sàng ứng phó các tình huống phản ứng sau tiêm vì đây là vắc-xin mới.

Vắc-xin ComBe Five do Ấn Độ sản xuất, phòng ngừa 5 loại bệnh truyền nhiễm nguy hiểm: bạch hầu, ho gà, uốn ván, viêm gan B và viêm phổi/màng não do vi khuẩn Hib, thay thế vắc-xin 5 trong 1 Quinvaxem do Hàn Quốc sản xuất đã ngưng sản xuất.

Từ tháng 12-2018, vắc-xin Combe Five được triển khai vi mô toàn quốc. Các tỉnh triển khai trước đó cũng có ghi nhận phản ứng sau tiêm.

Theo tài liệu của WHO, tỷ lệ phản ứng thông thường đối với các vắc-xin chứa thành phần ho gà toàn tế bào: sốt 38-39 độ C chiếm tới 44,5%, phản ứng 38,5%, nóng đỏ tại chỗ tiêm có thể tới 56,3%, đau 25,6%, các phản ứng khác như quấy khóc kéo dài là 3,5%.

Các phản ứng nặng có thể gặp như co giật, giảm trương lực cơ, sốc phản vệ (20 trường hợp/1 triệu vắc-xin sử dụng), các phản ứng cần được phát hiện sớm và xử trí kịp thời tại cơ sở y tế.


Cũ hơn Mới hơn


Vận chuyển toàn quốc

Vận chuyển toàn quốc

Thanh toán tại nhà

Hệ thống cửa hàng

Hệ thống cửa hàng

Trên toàn quốc