Giỏ hàng

Trầm Cảm Sau Sinh, Mẹ 24 Tuổi S.Át H.Ại Con Nhỏ 7 Tháng, Ẵm Con Lớn 19 Tháng Nhảy Lầu

Người mẹ 24 tuổi đã ra tay giết con gái nhỏ mới 7 tháng tuổi, sau đó thả cậu con trai lớn 19 tháng từ căn hộ tầng 2 khu chung cư rồi nhảy xuống tự tử. Nguyên nhân được chẩn đoán là do trầm cảm sau sinh nhưng người mẹ sẽ được giám định kỹ càng trước khi đưa ra phán quyết vào ngày hôm nay (thứ 5 th...

Người mẹ 24 tuổi đã ra tay giết con gái nhỏ mới 7 tháng tuổi, sau đó thả cậu con trai lớn 19 tháng từ căn hộ tầng 2 khu chung cư rồi nhảy xuống tự tử. Nguyên nhân được chẩn đoán là do trầm cảm sau sinh nhưng người mẹ sẽ được giám định kỹ càng trước khi đưa ra phán quyết vào ngày hôm nay (thứ 5 theo giờ địa phương).


Vào lúc 11:30 sáng thứ ba tuần này, cảnh sát đã trả lời cuộc gọi 911 từ một khu chung cư ở khối 600 đại lộ North Wedgewood,Los Angeles, Hoa Kỳ báo cáo rằng một người mẹ, sau đó được xác định là Ortega, đang bế con trai lơ lửng trên tầng 2 của khu chung cư. Đứa bé đang la khóc còn biểu hiện của người mẹ rất lạ lùng.

e3

“ Điều này rất bất thường. Nó cực kỳ bi thảm “, cảnh sát trưởng Marcelo Blanco nói. Khi cảnh sát đến nơi thìTierra Rose Ortega, 24 tuổi đã ném thẳng cậu con trai từ tầng 2 xuống và sau đó chính bản thân người mẹ cũng lao xuống với ý định tự tử. 2 mẹ con đã được đưa vào bệnh viện ngay lập tức. “ Từ những gì chúng tôi thu thập, đó là một hành động có chủ ý, nó không phải là ngẫu nhiên.” – những cảnh sát có mặt tại hiện trường chua chát nói.

e4

Video từ KCAL-TV cho thấy Ortega ngồi trên bãi cỏ bên ngoài tòa nhà với hai tay bị còng sau lưng.Một đứa trẻ khác nằm trên băng ca, được đưa lên một chiếc trực thăng cho chuyến bay đến bệnh viện.

Bé trai 19 tháng bị rơi từ độ cao gần 5m, bị gãy chân nhưng không đe dọa mạng sống. Người mẹ thì xây xát nhé, cô ta cúi gằm mặt xuống trong đau đớn khi xe cấp cứu tiếp cận.Cảnh sát sau đó đã kiểm tra an toàn căn hộ tầng hai và tìm thấy bé gái khoảng 6 tháng tuổi bên trong, không còn thở nữa. Sau khi sơ cứu đứa bé đã thở lại nhưng qua đời trong bệnh viện vì những tổn thương quá nặng nề do chính mẹ ruột gây ra. Các báo cáo ban đầu cho thấy bé gái bị rạn xương sọ và đa chấn thương các bộ phận bên trong...

e5

Ortega bị bắt và bị buộc tội giết người, cố gắng giết người và gây thương tích cho một đứa trẻ gây thương tích cơ thể rất lớn.

Người cha quẫn trí đang đi làm và phải trở về ngày khi nghe tin. Cảnh sát phải giữ ông bố lại khi anh không còn bình tĩnh khi bước lên các bậc thang để vào nhà. Ông bố trẻ cho biết mình hoàn toàn không hiểu vì sao vợ lại làm như vậy, anh vô cùng đau khổ.

e6

Những người hàng xóm cho biết gia đình đã chuyển đến đây khoảng một năm trước.” Tôi sẽ không bao giờ nghĩ rằng cô ấy sẽ có khả năng làm bất cứ điều gì như vậy nhưng bạn biết đấy, các bà mẹ trải qua trầm cảm sau sinh, đó là một điều có thật “, một người hàng xóm, Kaeleigh Calderon, nói với cảnh sát

“Họ luôn rất yên tĩnh”, cô nói về gia đình này. “Tôi chưa bao giờ nghe họ cãi nhau,chưa bao giờ.”

Tierra Rose Ortega đã bị bắt sau khi được xuất viện vào tối thứ ba. Người mẹ không được tại ngoại và đưa vào Trung tâm giam giữ West Valley trong khi chờ đưa ra tòa vào thứ 5 tuần này theo giờ địa phương, tức là ngày hôm nay theo giờ Việt Nam.

Cho đến nay, người mẹ vẫn chưa tiết lộ gì về lý do tự hủy hoại bản thân mình và con cái như vậy.

e7


Trầm cảm sau sinh là có thật. Cho đến khi nào còn những cái bĩu môi, liếc mắt, những lời nói như ngàn vạn lưỡi dao đâm vào tim người mẹ như “Ở nhà sướng muốn chết mà trầm cảm cái gì?”, “Sướng quá hóa khùng thì có, ai làm gì mà trầm cảm?”, “Ở nhà chỉ có việc chăm con cũng không xong, nhà người ta vợ đẻ 3 ngày đã làm việc quần quật vì thương chồng thương con”, “Ngày xưa các cụ cũng đẻ chửa nuôi con mà có ai trầm cảm đâu” …. thì sẽ vẫn còn những bà mẹ đau khổ lầm lũi trong bóng tối của căn bệnh này. Và nếu không có biện pháp can thiệp sớm thì nhiều sự việc đau lòng như trên vẫn sẽ xảy ra. Ở nước ta, những câu chuyện như thế này không phải là hiếm.

e8

Vụ việc đầu tiên liên quan đến trầm cảm sau sinh đánh động dư luận chính làvụ bé trai có tên Vũ Việt Anh (33 ngày tuổi) ở Thạch Thất, Hà Nội được phát hiện tử vong bất thường trong chậu nước vào sáng sớm ngày 12/6/2017. Điều đáng nói kẻ sát nhân không ai xa lạ, chính là mẹ đẻ cậu bé – chị Phan Thị Trinh. Người mẹ này sau đó đã được BV Tâm thần TƯ 1 trả về nhà sau quá trình điều trị bắt buộc 60 ngày.

Trước đó, chiều tối 19/4/2016, tại Hải Dương, chị H. đã dùng dao sát hại con trai thứ và ép con trai lớn uống thuốc diệt cỏ rồi tự tử xảy ra. Hậu quả, chị và con trai thứ tử vong, người con trai lớn phải vào viện điều trị. Lúc này, cái tên “trầm cảm sau sinh” vẫn còn khá lạ lẫm. Người ta cho rằng nguyên nhân xuất phát từ mâu thuẫn với chồng. Chị H. bị stress, căng thẳng quá độ nên đã nghĩ quẩn và muốn tự sát cùng hai người con.

e9

Hay một câu chuyện khác ngay giữa thủ đô Hà Nội, sau nhiều năm hiếm muộn và sảy thai, cuối cùng vợ chồng chị Chu Thị Huệ và anh Chu Đình Hiệp đã được làm bố mẹ khi sinh cháu Chu Đình Hoàng.Thế nhưng đó cũng là lúc chị Huệ có những triệu chứng tâm lý bất ổn: Chỉ ngồi câm lặng một chỗ, ánh mắt vô hồn, không làm việc gì, thỉnh thoảng lại gào thét, đập phá đồ đạc. Một đêm, chị Huệ đã lén bế con trai của mình ra hiên nhà và sát hại con. Nghe tiếng kêu ré của con, chồng vội vàng tỉnh giấc, chạy ra hiên thì kinh hoàng khi thấy thảm cảnh. Gia đình vội đưa em bé đi cấp cứu nhưng do vết thương quá nặng, cháu đã tử vong ngay sau đó.

e10

Được biết, đứa bé từ khi sinh cũng không được mẹ cho bú một giọt sữa. Thậm chí, chị Huệ đã hai lần lấy dây điện thắt vào cổ con trai của mình nhưng may bố mẹ chồng kịp thời phát hiện và ngăn cản. Thấy biểu hiện bệnh của con dâu ngày nặng hơn, gia đình đưa đến bệnh viện khám. Sau khi theo dõi triệu chứng và khám thần kinh, bác sĩ đã kết luận chị Huệ đang lâm vào hội chứng trầm cảm sau khi sinh và do không điều trị kịp thời đã dẫn đến chứng loạn tinh thần sau sinh.

Bệnh trầm cảm sau khi sinh (Postpartum Depression hay PPD) là căn bệnh chủ yếu đến với người phụ nữ sau khi đứa con được ra đời. Triệu chứng thường thấy là buồn rầu sau khi sinh, cảm xúc dao động, dễ khóc, mất ngủ, lo âu quá mức, thiếu tập trung, cáu gắt, xao nhãng việc chăm sóc con cái, ăn uống thất thường.

e11

Theo thống kê, có khoảng 10-20% số chị em phụ nữ mắc chứng trầm cảm sau sinh với những biểu hiện như buồn chán, mệt mỏi, cảm xúc dao động, dễ khóc, mất ngủ, lo âu quá mức, thiếu tập trung, cáu gắt, xao nhãng việc chăm sóc con cái, ăn uống thất thường, quá lo sợ cho sự an toàn của con hoặc chán ghét con, thậm chí có người còn giết cả con mình. Giai đoạn trầm cảm nặng có thể có biểu hiện loạn thần (liên quan chủ yếu đến đứa trẻ mới sinh), những ý nghĩ ám ảnh (thường liên quan đến bạo lực đối với đứa trẻ), lo âu nhiều và những cơn hoảng loạn.

Trầm cảm ở phụ nữ xảy ra nhiều gấp 2 lần so với nam giới. Rối loạn khí sắc ở phụ nữ bao gồm những hội chứng trầm cảm xảy ra trong các giai đoạn đặc biệt của cuộc đời như trầm cảm tiền kinh nguyệt, trầm cảm sau sinh và liên quan đến thời kỳ mãn kinh. Do phụ nữ dễ bị trầm cảm. Vì vậy, việc phát hiện và điều trị sớm góp phần quan trọng để phòng ngừa những hậu quả nguy hại có thể xảy ra.

Chỉ khi nào xã hội Việt Nam có cái nhìn đúng đắn về chứng trầm cảm sau sinh, các ông bố được trang bị những kiến thức chăm sóc vợ bầu, bản thân họ thật sự quan tâm đến vấn đề này thì người phụ nữ mới có chỗ bấu víu khi bị bệnh, dễ dàng vượt qua nhờ sự thông cảm của người đầu ấp tay gối.Ở những phụ nữ từng mắc bệnh trầm cảm sau sinh, nguy cơ tái phát ở lần sinh tiếp theo là 50%. Người có tiền sử trầm cảm ngoài thai kỳ, nguy cơ ttrầm cảm sau sinh 25%. Nếu trong thời kỳ mang thai mắc trầm cảm mà ngưng thuốc sớm thì 68% tái phát trầm cảm sau sinh; nếu tiếp tục dùng thuốc thì 25% tái phát trầm cảm sau sinh; 41,2% người bệnh trầm cảm sau sinh có ý nghĩ hay hành vi tự sát.



Cũ hơn Mới hơn


Vận chuyển toàn quốc

Vận chuyển toàn quốc

Thanh toán tại nhà

Hệ thống cửa hàng

Hệ thống cửa hàng

Trên toàn quốc